Mula sa Tutubi, Tutubi, Wag Kang Magpahuli sa Mamang Salbahe ni Jun Cruz Reyes
(pahina 140-143)
Sa halip ang sinabi niya, “No, Jojo, you
don’t understand. Bata ka pa kasi. Balang araw, kapag naging magulang ka na,
maiintindihan mo rin ang sinasabi ko.” Ayaw ko ng logic niya, pirming siya ang
matanda. Pirming siya ang tama. Pirming ako ang bata, kaya pirming ako ang
mali, at pirming ako lang ang dapat matuto. Pero nakapagtatakang kami na kulang
sa isip ang pirming hinahanapang maging tama. Bakit kaming kulang sa isip ang
kailangang umunawa sa husto raw ang pag-iisip?
Sa pag-iisa, sa aming
uri ng insecurity, bakit walang makaalalang magtanong kung ano ang iniisip
namin? Kung sa paghahanap ng solusyon sa problema ay mali ang makuhang paraan,
nagagalit sila. Paano naman ang gagawin namin sa mundo? Tumigil na lang basta
sa paghinga? A, kay hirap mabuhay sa mundo na panay bawal, wala namang magturo
ng tama. Kung sa pagtanda ko’y magiging kamukha ko rin sila, hindi bale na
lang. Ayaw kong tumanda. Bawal maging pilyo. Mas lalong bawal maging seryoso.
(Mag-i-idiot na lang ako.) Kamukha ngayon, daig ko pa ang napagkaisahan.
Nagtatanong lang naman, pero nakakagalitan.
Umiiwas sa kaguluhang hindi naman
ako ang may kagagawan. Para na rin akong daga na tulirong nangangapa sa lungga.
Ano ang gagawin ko sa aking sarili? Para rin akong may sakit na nakakahawa na
hindi basta puwedeng lumapit sa kapwa.
Saan ba ako pwedeng
magpasiya? ‘Yong kaluluwa ko, kargo ng pari. ‘Yong marka ko sa eskuwelahan,
nakasalalay sa dulo ng pulang ballpen ng titser ko. ‘Yong gusto kong kurso,
nakatali sa dulo ng bulsa ng tatay ko. ‘Yong kalayaan ko, kahit bahagya ko pa
lang nagagamit ay pinutol na nila. Sila na rin ang nagbibigay ng bagong
kahulugan noon, kahit hindi kami kinonsulta. Ano nga ba ang pakialam nila sa
kapalaran ng mga hamak na estudyante. Kapirasong pangalang wala namang
katuturan ang naiwan sa amin. Ni hindi magamit dahil hindi naman galing sa malaking tatak. Pamilyang walang
sinabi, batang walang silbi. Ay naku. Gusto ko lang magtanong, gusto ko lang
matuto, kasalanan na pala iyon at ang ayaw maniwala sa kanila’y nakakaligtaan.
Hindi galit ng ama sa anak o ng Diyos sa tao; galit ng maligno, kahit saan ka
magtago, hindi ka makakatakas.
Ayaw ko nang makinig
sa mga usapang “noong araw” na hindi ko makita ang kabuluhan sa kasalukuyan.
Ayaw kong maging ulyaning paulit-ulit ang sinasabi. Ayaw kong maging (mas)
makulit. Ayaw kong maging inutil. Kay hirap ng maraming tanong sa buhay. Kay
hirap ipanganak na “erehe” at “pilibustero” sa mundo. Kay hirap mapagsabihang
bandido at terorista. Kay hirap maghanap ng kahulugan ng pangalan. Wala akong
balak malagay sa pera ang retrato ko. Gusto ko lang may sumagot at makinig sa
tanong ko. Di pangako ng baril, argumento ng bala, halakhak ng kanyon,
ano pa? Lahat yata ng matanda, sarili lamang ang nakikitang mainam. ‘Yon lang kasing karansan
nila ang kabisadong ikuwento. Pag iba na ang usapan, tulad ng halimbawa ng
buntonghininga ng mga katulad ko sa mundo, hindi na sila interesado. Parang kami
ang nag-uso ng salitang rebolusyon. Pag narinig ito, tumataas ang lahat ng
buhok nila, pati sa kilikili, kaya bumabaho tuloy ang usapan. Saka
magtatatalak, kami ang makakagalitan. Luma na ‘yon, tanungin mo si Bonifacio.
Kung ayaw mong maniwala, e bakit nakikiselebrasyon ka sa araw ng mga bayani?
Saka ba’t mo siya tinitingnan sa mga pera? Bugbog –sarado pag nahuli.Torture kapag ayaw
umamin, firing squad kapag nakunan ng ebidensiya. Salvage kapag nakagalitgan,
salvage rin kapag nakatuwaan. Kung magrereklamo pati kaluluwa mo, pati ito
buburahan ng anino. Saan na ako pupunta, ano na’ng gagawin ko sa sarili ko?
Magbabad na lang kaya ako sa disco? Sayaw na
lang kaya ang problemahin ko? Pero Iglesia ni Kristo naman ang mga paa ko,
hindi marunong kahit na pandanggo. Tumambay na lang kaya ako sa mga kanto tulad
ng ginagawa ng mga propesyonal na taong kanto? Ano naman ang gagawin ko roon,
mag-abang sa pamumulaklak ng poste?
Ay naku ulit, pinipilit ko lang maging matino
sa sarili kong paraan, wala pang kaubrahan. Hindi naman siguro ako ginawa ng
sino mang gumawa para sa lang maging basta yagit. Wala rin akong balak maging
kontrabida sa buhay. Marami lang talagang tanong ang isip ko na naghahanap ng
kahit na kapirasong sagot. At sa lipunan, bago man o luma, maraming pikon.
Silang punot’t dulo ng problema ko ngayon,
silang namamahala, kung totoong parang tatay at nanay sila, tulad nina Malakas
at Maganda, bakit ibang klase silang magpatupad ng disiplina? Bakit hindi
magkasya sa pangaral? Bakit hindi nila maintindihan na ang ginagawa lang naman
naming mga kabataan ay bilang pagsasanay sa paghahanda sa aming kinabukasan?
Kung dadaanin kami sa bugbog, di lalaki kaming mga tuliro. Kung kami na ang mga
pinuno, paano magpapasiya ang isang hilo?
Akala mo’y hindi sila marunong mamatay. Kung
sila nang sila, at kung wala na sila, paano naman kami? Kung mamana namin ang
ugali nila, di kawawa ang susunod na henerasyon, kami na matanda na ang siya
namang mambubugbog sa kanila. Bakit ayaw nilang matuto kaming makialam,
makisangkot? Habang buhay bang tagapalakpak na lang kami sa mga talumpati
nilang hindi naman sila ang gumawa? Dapat bang maging utak-sakristan lang kami
na amen lang ang bokadurang lumalabas sa bibig kapag kinausap? Saka kung
itinuturing kaming parang anak, bakit kami sinisiraan? Tatatawaging misguided
elements, adventurists, communists, terrorists. Basta masama, kami. Basta tama,
sila? Kung ganoon silang klaseng magulang, hindi na lang baleng maging ulila,
ayaw kong sumali sa kanilang pamilya. Hindi baleng mabobo, tulad ng tingin nila
sa aming mga aktibista, huwag lang maging baliw na tulad nila.
Bakit ba ganito, kapag makikinig ka sa usapan
ng matatanda parang parating panahon lang nila ang mahalaga. Mahusay na
estudyante, baka noong panahon ni Quezon. Mahusay na sundalo, baka noong
panahon ng Hapon. Walang naaalala kung hindi “noong araw” (Parang sila ang una
at huling Pilipino.) Saka idagdag din kung gaano kaganda ang kanilang panahon
na hindi katulad ngayon, panay kahulugan. Parang kami ang umimbento ng salitang
kahirapan at problema. At kami na bunga nito, na dapat unawain ang siyang
nakagagalitan kapag napag-uusapan ang kamalasan. Sagana noong araw, pero bakit
tayo utang ng utang sa mga dayuhan? Saka bakit kami ang tagabayad nito balang
araw? Pakikinig ba sa matatanda sa Ilog Pasig ang solusyon sa mga problema?
Baka kaya sila ay isang malaking problema? Parati silang tama, ang mga Mam at
Sir at mga Gardonet , sila lamang ang tanging nakakaalam sa pagpapatakbo ng mga
bagay-bagay sa mundo. Sila lamang ang may monopoly ng talino. Saka nila pilit
palalakihin ang papel nila sa lipunan. Ipagpipilitan ang kanila, bakit hindi
sila ang pakinggan at pamarisan? Sabagay, lahat naman yata ng matanda ay
ganoon, ang kilala lamang ay ang sarili.
Kahit saan mapunta ang usapan, ang halimbawa nila ay ‘yong tungkol sa sarili.
Kahit saan mapunta ang usapan, ang halimbawa nila ay ‘yong tungkol sa sarili.
Kung doktor ang kausap, sasabihin nitong iyon ang pinakamahusay na kurso
ngayon. Ganoon din ang sasabihin kung mga titser o inhinyero ang tatanungin.
Pero paano kaya makikinig kung ang kausap ay isang pulitiko o armado? E, kung
armadong pulitiko? Di pangako ng baril, argumento ng bala, halakhak ng kanyon,
ano pa? Lahat yata ng matanda, sarili lamang ang nakikitang mainam. ‘Yon lang kasing karansan
nila ang kabisadong ikuwento. Pag iba na ang usapan, tulad ng halimbawa ng
buntonghininga ng mga katulad ko sa mundo, hindi na sila interesado. Parang kami
ang nag-uso ng salitang rebolusyon. Pag narinig ito, tumataas ang lahat ng
buhok nila, pati sa kilikili, kaya bumabaho tuloy ang usapan. Saka
magtatatalak, kami ang makakagalitan. Luma na ‘yon, tanungin mo si Bonifacio.
Kung ayaw mong maniwala, e bakit nakikiselebrasyon ka sa araw ng mga bayani?
Saka ba’t mo siya tinitingnan sa mga pera?
Ayaw ko nang makinig sa mga usapang “noong
araw” na hindi ko makita ang kabuluhan sa kasalukuyan. Ayaw kong maging
ulyaning paulit-ulit ang sinasabi. Ayaw kong maging (mas) makulit. Ayaw kong
maging inutil. Kay hirap ng maraming tanong sa buhay. Kay hirap ipanganak na
“erehe” at “pilibustero” sa mundo. Kay hirap mapagsabihang bandido at
terorista. Kay hirap maghanap ng kahulugan ng pangalan. Wala akong balak
malagay sa pera ang retrato ko. Gusto ko lang may sumagot at makinig sa tanong
ko.
ano po ba sa tingin nyo yung teoryang ginamit ng awtor sa nobelang ito?
TumugonBurahin